แนะนำ พืชต้องการน้ำน้อย เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลาดูแล

Last updated: 9 Mar 2022  |  4139 Views  | 

แนะนำ พืชต้องการน้ำน้อย เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลาดูแล

หากคุณต้องการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ และไม่ค่อยมีเวลารดน้ำ ต้นไม้ที่มีความต้องการน้ำน้อยอาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุด และยังปลูกง่ายสำหรับมือใหม่อีกด้วย

พืชที่มีความต้องการน้ำน้อยนั้นสามารถช่วยประหยัดน้ำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่มีสภาพอากาศแห้งหรือขาดแคลน หรือเหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาในการดูแลรดน้ำต้นไม้

หากคำว่า 'น้ำน้อย' ทำให้นึกถึงสวนที่เต็มไปด้วยกระบองเพชร ไผ่ และหญ้าแพมปัส ให้คิดใหม่อีกครั้ง เป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะสร้างภูมิทัศน์ที่มีน้ำน้อย สวยงาม ซึ่งจะช่วยเพิ่มสีสันและความสดชื่นให้กับพื้นที่กลางแจ้งของคุณ


ก่อนเริ่มปลูก

ประการแรก สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ว่า 'น้ำน้อย' ไม่ได้หมายความว่า 'ไม่มีน้ำ' แม้แต่พืชที่มีความต้องการน้ำน้อยก็ยังต้องใช้เวลาในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ และจนกว่ารากจะงอก ก็จะต้องได้รับการรดน้ำเป็นประจำสม่ำเสมอ ทางที่ดีควรเริ่มด้วย ต้นกล้าต้นเล็กๆ เพื่อให้พวกเขาคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมที่ค่อยๆ เติบโต

ความยาวของระยะปลูกนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของภาชนะหรือกระถางต้นไม้ของคุณ (เล็กกว่าจะดีกว่า) และสภาพของต้นไม้ใหม่ด้วย

ประการที่สอง ในขณะที่พืชเหล่านี้มีความต้องการน้ำน้อยจะอยู่รอดได้โดยไม่ต้องมีน้ำ แต่พืชเหล่านี้จะเติบโตได้ดีขึ้นหากได้รับน้ำในทุกเดือน ซึ่งการใช้วัสดุคลุมดิน เช่น ปุ๋ยหมัก เศษไม้ หรือปุ๋ยคอก บนดินจะช่วยรักษาความชื้นได้

 

ทำให้ง่ายยิ่งขึ้น

หากคุณต้องการใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการรดน้ำ เพียงคุณใช้เครื่องตั้งเวลารดน้ำอัตโนมัติแบบดิจิตอล GARDENA สามารถเลือกตั้งโซลูชันการรดน้ำได้อย่างชาญฉลาด ใช้งานง่ายและมีตัวเลือกการเขียนโปรแกรมที่ยืดหยุ่น

 

พืชที่ต้องการน้ำน้อย

หน้าแมว
ดอกไม้ชื่อน่ารักแถมหน้าตายังน่ารักเพราะมองไปมองมาก็เหมือนหน้าเจ้าแมวตัวเล็กจริงๆ เป็นหนึ่งในไม้ดอกในร่มปลูกง่ายเพราะเขาชอบแสงแดดอ่อนๆ และอากาศสบายๆ ที่อุณหภูมิห้องก็เลี้ยงได้ ส่วนใครชอบเปิดแอร์ก็ไม่ต้องกลัวเขาจะเฉานะเพราะเขาทนความเย็นได้ดีเลยหล่ะ

การดูแล : ต้องการน้ำน้อย ดินโปร่ง แสงแดดอ่อนๆ ไปจนถึงในร่ม

ลิ้นมังกร
ถ้าใครอยากได้ไม้ดอกปลูกง่ายที่ทนมากๆ ไม่ว่าจะร้อน ฝน หรือหนาวก็ยืนหนึ่ง ลิ้นมังกรนี่แหละตอบโจทย์สุดๆ เลยค่ะ เพราะเขาค่อนข้างทน ไม่ว่าจะอากาศแบบไหนก็รอด เลี้ยงได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ปลูกประดับโต๊ะทำงานสวยๆ ก็เข้าท่าเหมือนกันนะ 

การดูแล : ต้องการน้ำน้อยและชอบดินโปร่งแบบดินร่วนปนทรายมากกว่าดินเหนียว อยู่ได้ในทุกสภาพอากาศ

ดอกเทียน

ปิดท้ายกันที่ดอกไม้เล็กๆ น่ารักอย่างดอกเทียน ซึ่งมีหลากสีให้เราได้เลือกมาปลูก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเทียนสีขาวและแดงที่คนนิยมกัน ดอกเทียนชอบอากาศอบอุ่น เพราะฉะนั้นถึงอยู่ในเมืองร้อนอย่างบ้านเราก็รอดค่ะ ส่วนการให้น้ำก็ไม่ยากเลย เพราะเขาชอบดินชุ่มๆ สลับกับดินแห้ง จึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน

การดูแล : ต้องการน้ำน้อย ปลูกในที่มีแสงแดดส่องถึงได้หรือจะปลูกที่มีแสงรำไรก็ดี

กุหลาบหิน
กุหลาบหินเป็นไม้ในสกุลไม้พุ่ม อวบน้ำ และมีอายุอยู่ได้นานหลายปี เป็นพืชที่ปลูกที่ปลูกง่ายทนทาน นิยมปลูกไว้กลางแจ้ง เพราะชอบแดดจัด แต่ถ้านำมาปลูกภายในอาคารก็สามารถปลูกได้ แต่ใบจะมีสีเขียวเข้มและ มักจะไม่ออกดอก จึงควรตั้งไว้ในที่มีแสงอย่างเพียงพอหรือแสงแดดส่องถึง ให้น้ำสัปดาห์ 1-2 ครั้ง

แน่นอนว่าพืชเหล่านี้เป็นเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่เราแนะนำ ซึ่งจะมีพืชอีกมากมายที่ใช้น้ำน้อยเช่นกัน

 

credit:
https://www.gardena.com/
https://www.shopback.co.th/
https://www.voicetv.co.th/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy