ควรปลูกกุหลาบเดือนไหน?

Last updated: 12 มี.ค. 2567  |  212 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ควรปลูกกุหลาบเดือนไหน?

ดอกกุหลาบเป็นราชินีแห่งดอกไม้และเป็นองค์ประกอบสำคัญของสวน เป็นพืชสวนชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีดอกกุหลาบหลากหลายพันธุ์ คุณจึงสามารถหาดอกกุหลาบที่เหมาะกับทุกสวนได้ เช่น กุหลาบก้านยาวที่เติบโตได้สูงถึง 2 เมตร กุหลาบคลุมเตียงแบบคลาสสิก กุหลาบมาตรฐาน และแม้แต่กุหลาบคลุมดินซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการปลูกบน เนินเขา เมื่อซื้อดอกกุหลาบ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมองหาดอกกุหลาบคุณภาพดี เช่น หน่อที่แข็งแรงและรากที่แตกกิ่งก้านดี

ช่วงเวลาในการปลูกกุหลาบคือเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน/เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ เลือกสถานที่ซึ่งจะทำให้ต้นไม้มีอากาศและแสงสว่างเพียงพอ โดยควรมีแสงแดดหลายชั่วโมงต่อวัน อย่างไรก็ตาม สถานที่ที่เลือกไม่ควรร้อนจัด เย็นจัด หรือชื้นเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้ดอกกุหลาบเกิดโรคหรือแมลงศัตรูพืช 



ควรใช้กุหลาบอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมงก่อนปลูก แต่ไม่เกิน 24 ชั่วโมง ไม่ควรปล่อยให้แห้ง หลังจากนั้นเตรียมหลุมปลูกจะต้องกว้างและลึกพอที่จะให้รากมีพื้นที่เพียงพอ พรวนดินดินด้านล่างเล็กน้อยด้วยส้อมพรวนดิน ก่อนที่จะวางต้นกุหลาบลงในหลุมปลูก ให้ตัดรากให้สั้นลงเล็กน้อยแล้วตัดส่วนที่เสียหายออกเพื่อให้รากใหม่ก่อตัวเร็วขึ้น นอกจากนี้ ให้กำจัดกิ่งที่อ่อนแอออกและทำให้กิ่งหลักสั้นลง ควรให้เหลือ 3 - 4 กิ่ง หรือ  สำหรับพุ่มไม้กุหลาบมาตรฐาน  2 - 3 กิ่ง

Gardena กรรไกรตัดกิ่ง  

จากนั้นวางต้นกุหลาบลงในหลุมปลูก ตรวจดูให้แน่ใจว่าจุดติดกิ่งอยู่ประมาณ 10 ซม. ใต้พื้นผิว 4-5 ซม. คลายรากเล็กน้อยแล้วกางออกในหลุม ผสมดินที่ขุดออกมาเพื่อทำหลุม ผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก 30% ก่อนนำกลับลงหลุมอีกครั้ง หากคุณมีดินหนักในสวน ให้เติมทรายหยาบ กรวด และชอล์กลงไป จับต้นกุหลาบให้เข้าที่ขณะเติมหลุมและเขย่าเล็กน้อยเพื่อให้ดินกระจายระหว่างรากได้ สุดท้าย เหยียบดินให้แน่นแล้วรดน้ำต้นกุหลาบให้ชุ่ม เมื่อน้ำระบายออกแล้ว ให้กองดินที่เหลือไว้สูงประมาณ 20 ซม. เพื่อป้องกันต้นกุหลาบแห้ง อย่าลืมรดน้ำต้นกุหลาบเป็นครั้งคราวในช่วงฤดูแล้ง เพื่อจะได้เพลิดเพลินไปกับการออกดอกบานสะพรั่ง

สรุป สำหรับช่วงเดือนที่เราแนะนำในการปลูกกุหลาบ จะเป็นช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน หรือ เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ทั้งนี้ช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับการดูแลแล้วแต่บุคคล

Credit
www.gardena.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้