วิธีปกป้องต้นไม้ของคุณจากความร้อน

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  2571 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีปกป้องต้นไม้ของคุณจากความร้อน

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน สิ่งต่างๆ จะได้รับความร้อนจากแสงแดดโดยตรง แม้มีสิ่งใดปิดบังอากาศที่ร้อนก็ยังส่งผลต่อต้นไม้ ซึ่งจะมีพืชบางชนิดอาจทนกับอากาศร้อนนี้ได้ เช่น ต้นไม้ในบ้าน กุหลาบอื่นๆ อย่างเช่น ดอกกุหลาบที่ชอบแสงแดด ก็สามารถทนได้กับอากาศร้อนจัดไดเ ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เพียงไม่กี่ข้อ คุณสามารถปกป้องพืชของคุณจากอุณหภูมิที่สูงตามฤดูกาลและดูแลให้ต้นไม้แข็งแรงตลอดฤดูร้อนได้

การปกป้องสนามหญ้าของคุณ
หากสนามหญ้าได้รับอุณหภูมิที่อบอุ่นในอุณหภูมิ 26°C จะช่วยให้เจริญเติบโตได้ดี แต่หากในช่วงอากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงกว่า 30°C สนามหญ้าก็แทบจะไม่เติบโตเลย ถ้าตัดหญ้าสั้นเกินไป หญ้าจะไหม้และดินจะแห้ง ไม่ว่าจะรดน้ำในปริมาณใดจะไม่สามารถช่วยสนามหญ้าของคุณในตอนนี้ได้ ดังนั้นทางที่ดีควรทิ้งความยาวอีก 2-3 เซนติเมตร ไว้บนพื้นหญ้าเพื่อให้สูงประมาณ 5 เซนติเมตร การตัดหญ้าเป็นฃบางๆ จะช่วยปกป้องสนามหญ้าของคุณจากแสงแดดที่มากเกินไป สำหรับช่วงเวลาในการตัดหญ้าที่ดีที่สุดคือในตอนเย็น จากนั้นเพียงแค่ทิ้งใบหญ้าไว้บนสนามหญ้าของคุณ ช่วยกักเก็บความชื้นและทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันแสงจากแดดร้อน 

หากคุณต้องการรดน้ำสนามหญ้า ควรรดน้ำตอนเช้ามากกว่ารดน้ำในตอนเย็น เวลารดน้ำที่เหมาะสมที่สุดคือระหว่าง ตี 4 - 8 โมงเช้า ซึ่งเป็นช่วงที่การให้น้ำในสนามหญ้าส่งผลกระทบมากที่สุดโดยไม่เสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา หากสิ่งนี้ยังเร็วไปสำหรับคุณ แนะนำให้ใช้ เครื่องตั้งเวลารดน้ำอัตโนมัติแบบดิจิตอล ช่วยคุณด้วยการรดน้ำสวนของคุณโดยอัตโนมัติ สนามหญ้าของคุณได้รับการรดน้ำอย่างเพียงพอ วิธีที่ง่ายกว่านั้นคือการวัดปริมาณน้ำที่ใช้  10-15 ลิตรต่อตร.ม. น่าจะพอเหมาะ อย่างไรก็ตาม อย่าประมาทความเสี่ยงของการทำให้สนามหญ้าของคุณมากเกินไป: การให้น้ำมากเกินไปอาจทำให้เกิดเชื้อราได้ 
 


รดน้ำอย่างถูกวิธี!
สวนต้องรดน้ำทุกวันหรือไม่? ที่จริงแล้วหากคุณรดน้ำสวนของคุณทุกๆ 2-3 วัน อย่างทั่วถึงด้วยสายยาง GARDENA Classic หรือด้วยสปริงเกอร์ GARDENA ก็ควรมีความชื้นเพียงพอ ทางแก้ไขที่ดีที่สุดคือวางสายยางลงบนโดยตรง และรดน้ำจนกว่าพื้นจะมีความชื้นเพียงพอ หากคุณพรวนดินรอบ ๆ ต้นไม้เป็นประจำ การรดน้ำจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงเวลาเที่ยงวันซึ่งดวงอาทิตย์อยู่ในที่สว่างที่สุด เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการรดน้ำคือตอนเช้าเมื่อดินยังไม่อุ่นเกินไป ระวังอย่าให้น้ำโดนดอกไม้และใบโดยตรงเมื่อรดน้ำ หยดน้ำบนใบไม้ทำหน้าที่เหมือนแว่นขยายและทำให้ผลกระทบของแสงแดดรุนแรงขึ้น ซึ่งมักส่งผลให้ใบไม้ไหม้ สำหรับดอกกุหลาบ: หากใบดอกกุหลาบเปียกอาจทำให้เกิดโรคราน้ำค้างและจุดดำได้
 


ใช้คลุมด้วยหญ้าเป็นแผ่นกันความร้อน
การคลุมดินปกป้องพืชของคุณจากความร้อนจัด กระจายชั้นของเศษฝอย 3-5 เซนติเมตร เช่น ฟางหรือเปลือกไม้ให้ทั่วบริเวณสวนทั้งหมดหรือเฉพาะรอบๆ ต้นไม้แต่ละต้น ตัดหญ้าเป็นบางๆ เพื่อให้ช่วยคลุมดินปกป้องดินจากแสงแดดที่แรง และป้องกันไม่ให้แห้งเร็ว
 
ปกป้องพืชผักอ่อน
คุณต้องดูแลเป็นพิเศษกับพืชที่เพิ่งปลูก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าดินมีความชื้นเพียงพอเสมอ ไม่ควรแห้งสนิท หากจำเป็น คุณสามารถวางระบบน้ำหยดไว้รอบต้นไม้แต่ละต้นแล้วเติมน้ำทุกวัน วิธีการรดน้ำต้นมะเขือเทศที่ทดลองและทดสอบแล้วคือการวางกระถางต้นไม้ที่ทำจากพลาสติกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 13-15 ซม. ลงในพื้นดินถัดจากต้นพืชและเติมน้ำวันละ 2 ครั้ง เมื่อสภาพอากาศมีลมแรงและร้อน ให้การปกป้องพืชที่บอบบางเป็นพิเศษด้วยพลาสติกคลุมดิน

สามารถดูสินค้าของ Gardena ได้ที่นี่

https://www.tigerbay.com/category/612/gardena

credit: www.gardena.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้