วิธีกําจัดเพลี้ยแบบธรรมชาติในกุหลาบ

Last updated: 12 มี.ค. 2567  |  19199 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลกุหลาบจากเพลี้ย

วิธีกําจัดเพลี้ยแบบธรรมชาติในกุหลาบ ในช่วงเวลาที่กุหลาบออกดอกเต็มที่ ควรปกป้องดอกไม้ของเราจากศัตรูพืช ซึ่งศัตรูพืชหลักๆ ของกุหลาบคือ เพลี้ย

**ถังพ่นยา ที่เหมาะสำหรับการฉีดพ่นเพลี้ยใต้ใบ หัวฉีดทองเหลืองปรับได้ แนะนำเป็น ถังพ่นยาขนาด 1.25 ลิตร จาก GARDENA สินค้านำเข้าจากเยอรมัน พิเศษสุด สั่งซื้อบนเว็บใส่โค้ด รับส่วนลด 10%



ในช่วงอากาศร้อน อากาศแห้งเป็นช่วงเวลาที่เพลี้ยชอบมากที่สุด จึงทำให้มีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว
โดยทั่วไป สำหรับความเสียหายที่เกิดจากเพลี้ย คือใบไม้เปลี่ยนสี และเหนียวเป็นมันเงา ความเสียหายนี้จะยังคงอยู่เมื่อเพลี้ยเข้าไปในดอกและเข้าไปยังส่วนที่สำคัญดอกกุหลาบของเรา จากนั้นจะถูกขับออกมาเป็นน้ำหวาน ซึ่งเป็นการกระตุ้นการบุกรุกของเชื้อราจุดดำ และแมลงอื่นๆ

วิธีกําจัดเพลี้ยแบบธรรมชาติในกุหลาบ

ป้องกันการเข้าทำลายของเพลี้ย

เมื่อคุณต้องการปลูกกุหลาบ ควรจัดหากุหลาบที่มีสุขภาพดี และแข็งแรงเท่านั้น โดยให้สังเกตุ ต้นที่มีการแตกกิ่งที่ดี อย่างน้อย 3 กิ่ง กิ่งที่พร้อมขยายพันธุ์ และมีใบสีเขียวที่ดูแข็งแรง

การปลูกตามธรรมชาติ โดยการปลูกรวมกับพืชอื่นๆ เช่น กุหลาบกับลาเวนเดอร์ หรือหัวหอม สามารถช่วยป้องกันศัตรูพืชได้อีกด้วย การใส่ปุ๋ยในปริมาณที่มากเกินไป (ที่มีไนโตรเจน) หรือขาดน้ำจะทำให้เพลี้ยเข้าโจมตี โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำในการปลูก

การต่อสู้กับเพลี้ย

เพลี้ยมีศัตรูธรรมชาติที่สามารถช่วยกำจัดเพลี้ยได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวอ่อนเต่าทอง เต่าทอง ตัวห้ำ ตัวเบียน ตัวต่อ แมงมุม ซึ่งเมื่อเพลี้ยมีจำนวนมากขึ้น แมลงเหล่านี้สามารถเพิ่มจำนวนได้มากขึ้น และช่วยกำจัดเพลี้ยได้

  • หากเพลี้ยมีจำนวนน้อยให้เก็บเพลี้ยด้วยมือหรือล้างออด้วยน้ำแรงๆ ทำซ้ำหลายๆ ครั้ง
  • สารละลายสบู่ : ผสมสบู่ 1 ช้อนโต๊ะ(ไม่มีกลิ่น) กับน้ำ 1 ลิตร ฉีดพ่นกุหลาบเป็นเวลาหลายวันด้วยส่วนผสมนี้ (สามารถใช้งานกับถังพ่นน้ำ Gardena ได้ น้ำหนักเบาใช้งานง่าย)
  • ตัดส่วนที่เสียหายของกุหลาบออก 

สารกำจัดศัตรูพืช

  • สะเดา สารกำจัดศัตรูพืชจากธรรมชาติ ฉีดพ่นกุหลาบด้วยสะเดา ซึ่งจะช่วยยับยั้งการวางไข่และป้องกันการเกิดของเพลี้ยได้เร็วที่สุด
  • ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมันจะแทรกซึมเข้าไปในพืชและถูกเพลี้ยดูดเข้าทางน้ำนม ควรใช้เฉพาะในกรณีพิเศษเนื่องจากสารกำจัดศัตรูพืชดังกล่าวทำลายสิ่งแวดล้อม
credit: www.gardena.com
https://wallhere.com/th/
https://www.baanlaesuan.com/

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้